Bạn biết gì về tượng rắn Naga của Campuchia??
Khi bạn đã đặt chân đến Campuchia? bạn luôn thắc mắc và suy nghĩ về những biểu tượng của đất nước này?.
Hôm nay chúng tôi sẽ kể về thông tin tượng rắn Naga, đây là một bức tượng nhìn có vẻ cổ điển và hơi đáng sợ. Tượng rắn bắt đầu từ đâu, theo thông tin của sư Phó Tú Linh ( ở chùa Mahatup - chùa dơi - Tp. Sóc Trăng) trình bày : đây là 1 trong những biểu tượng của Campuchia, tượng rắn có tên là Naga.
Naga theo nghĩa tiếng Phạn có nghĩa là rắn hổ mang, có mang lớn, là loài rắn hung dữ của các loại rắn ở Đông Nam Á, là động vật hung dữ sở hữu nọc độc cực mạnh, nọc độc có thể giết một động vật lớn hơn gấp 5 lần rắn hổ mang, thậm chí cả con người.
Trong lịch sử của người Khmer thì Nga tượng trưng cho 1 vị thần tối cao : Siva, đây là vị thần nắm trong tay quyền năng : hủy diệt và tái sinh.
Vua của nước Chân Lạp là Kampu một trong những vị vua thông thái, tài giỏi được nhiều người dân yêu mến như vị thần. Hồi Kampu còn trẻ chưa có địa vị, trong một lần đi vượt biển sang những hòn đảo thuộc đất nước Indonesia thì ngài đã gặp được con gái của vua rắn Naga, khác với quyền lực của Naga con gái vị thần rắn là một người con gái thông minh, xinh đẹp, kiều diễm đã chiếm lòng của Kampu.
Vị vua rắn đã thử thách các chàng rể bằng nhiều cuộc thi : văn võ để chọn ra người xứng đáng, Kampu chứng tỏ mình không phải là một người bình thường, đã chiến thắng mọi đối thủ để mang công chúa của Vua Rắn về làm vợ.
2 Vợ chồng Kampu đã lãnh đạo và kết nối các bộ lạc với nhau tạo thành vương quốc Chân Lạp trong lịch sử Campuchia, Công chúa vương quốc Rắn Naga đã trở thành hoàng hậu.
Để biến ơn nàng công chúa của thần rắn Naga thì các thế hệ vua thế hệ sau họ luôn xây dựng các cung điện đền thờ thì luôn đi kèm tượng rắn Naga để thờ, cũng coi như là vị thần linh trông coi cung điện. Sự xuất hiện Naga sẽ mang ý hiện tâm linh xua đuổi tà ma, có ý đồ xấu, tà khí.
Biểu tượng linh thiên Naga là biểu trưng cho sự thịnh vượng, cho sự kết nối nhân gian và Niết Bàn.
Trong lịch sử nước Campuchia, biểu tượng rắn Naga đã xuất hiện ở nhiều TP từ thành thị đến nông thông, trong những tang lễ của người dân họ vẫn đưa hình ảnh rắn Naga để thể hiện 1 điều : mang linh hồn người chết về nơi chính suối yên bình.
Nhưng ở trong phật giáo thì tượng Rắn Naga rất đa dạng và cũng có rất nhiều câu truyện về thần rắn naga, câu chuyện ở trên do chúng tôi kể có phạm vi của người Campuchia. Rắn thần Naga đã trở nên quá quen thuộc và xuất hiện nhiều trong nên văn hóa phật giáo, Ấn độ, Thái Lan cũng bị ảnh hưởng nên văn hóa này.
Hình rắn thần Naga phổ biến lan rộng ra các quốc gia châu Á.
Ở kinh Maha, có đoạn nói Đức Phật hạ thế, có một con rắn huyền thoại ( gọi là rồng ) có 9 đầu phun nước thơm tắm cho Đức Phật, vào tuần thứ 6 có một trận mưa rất lớn, trời tối sầm lại, mây kéo đến vùn vụt, đến lúc này mãng xà vương Macakinda từ ổ chui ra và quấn quanh thánh Phật và bảo vệ cho ngài tránh khỏi cơn bão.
Vì mưa gió sẽ làm ảnh hưởng đến quá hình tu luyện của Đức Phật.
Đến ngày thứ 7, khi trởi đã hết bão thì rắn thần rời bỏ Đức Phật, hóa thân thành một thanh niên tuấn tú, khai sáng cho Đức Phật.
Ngoài ra trong một số hành trình tour Campuchia thì chắc chắn rằng bạn sẽ được chiêm ngưỡng thực tế về hình ảnh tượng nữ thần rắn Naga.
Bài viết được thực hiện bởi Du Lịch campuchia - Website : http://dulichnamachau.com
Khi bạn đã đặt chân đến Campuchia? bạn luôn thắc mắc và suy nghĩ về những biểu tượng của đất nước này?.
Hôm nay chúng tôi sẽ kể về thông tin tượng rắn Naga, đây là một bức tượng nhìn có vẻ cổ điển và hơi đáng sợ. Tượng rắn bắt đầu từ đâu, theo thông tin của sư Phó Tú Linh ( ở chùa Mahatup - chùa dơi - Tp. Sóc Trăng) trình bày : đây là 1 trong những biểu tượng của Campuchia, tượng rắn có tên là Naga.
Tượng Naga ở tour Campuchia |
Naga theo nghĩa tiếng Phạn có nghĩa là rắn hổ mang, có mang lớn, là loài rắn hung dữ của các loại rắn ở Đông Nam Á, là động vật hung dữ sở hữu nọc độc cực mạnh, nọc độc có thể giết một động vật lớn hơn gấp 5 lần rắn hổ mang, thậm chí cả con người.
Hình tượng rắn thần Naga
Trong lịch sử của người Khmer thì Nga tượng trưng cho 1 vị thần tối cao : Siva, đây là vị thần nắm trong tay quyền năng : hủy diệt và tái sinh.
Vua của nước Chân Lạp là Kampu một trong những vị vua thông thái, tài giỏi được nhiều người dân yêu mến như vị thần. Hồi Kampu còn trẻ chưa có địa vị, trong một lần đi vượt biển sang những hòn đảo thuộc đất nước Indonesia thì ngài đã gặp được con gái của vua rắn Naga, khác với quyền lực của Naga con gái vị thần rắn là một người con gái thông minh, xinh đẹp, kiều diễm đã chiếm lòng của Kampu.
Vị vua rắn đã thử thách các chàng rể bằng nhiều cuộc thi : văn võ để chọn ra người xứng đáng, Kampu chứng tỏ mình không phải là một người bình thường, đã chiến thắng mọi đối thủ để mang công chúa của Vua Rắn về làm vợ.
2 Vợ chồng Kampu đã lãnh đạo và kết nối các bộ lạc với nhau tạo thành vương quốc Chân Lạp trong lịch sử Campuchia, Công chúa vương quốc Rắn Naga đã trở thành hoàng hậu.
Để biến ơn nàng công chúa của thần rắn Naga thì các thế hệ vua thế hệ sau họ luôn xây dựng các cung điện đền thờ thì luôn đi kèm tượng rắn Naga để thờ, cũng coi như là vị thần linh trông coi cung điện. Sự xuất hiện Naga sẽ mang ý hiện tâm linh xua đuổi tà ma, có ý đồ xấu, tà khí.
Biểu tượng linh thiên Naga là biểu trưng cho sự thịnh vượng, cho sự kết nối nhân gian và Niết Bàn.
Naga biểu tượng của 5 nguyên tố ( Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ ) - Rắn 5 đầu.
Trong lịch sử nước Campuchia, biểu tượng rắn Naga đã xuất hiện ở nhiều TP từ thành thị đến nông thông, trong những tang lễ của người dân họ vẫn đưa hình ảnh rắn Naga để thể hiện 1 điều : mang linh hồn người chết về nơi chính suối yên bình.
Nhưng ở trong phật giáo thì tượng Rắn Naga rất đa dạng và cũng có rất nhiều câu truyện về thần rắn naga, câu chuyện ở trên do chúng tôi kể có phạm vi của người Campuchia. Rắn thần Naga đã trở nên quá quen thuộc và xuất hiện nhiều trong nên văn hóa phật giáo, Ấn độ, Thái Lan cũng bị ảnh hưởng nên văn hóa này.
Hình rắn thần Naga phổ biến lan rộng ra các quốc gia châu Á.
Ở kinh Maha, có đoạn nói Đức Phật hạ thế, có một con rắn huyền thoại ( gọi là rồng ) có 9 đầu phun nước thơm tắm cho Đức Phật, vào tuần thứ 6 có một trận mưa rất lớn, trời tối sầm lại, mây kéo đến vùn vụt, đến lúc này mãng xà vương Macakinda từ ổ chui ra và quấn quanh thánh Phật và bảo vệ cho ngài tránh khỏi cơn bão.
Vì mưa gió sẽ làm ảnh hưởng đến quá hình tu luyện của Đức Phật.
Đến ngày thứ 7, khi trởi đã hết bão thì rắn thần rời bỏ Đức Phật, hóa thân thành một thanh niên tuấn tú, khai sáng cho Đức Phật.
Ngoài ra trong một số hành trình tour Campuchia thì chắc chắn rằng bạn sẽ được chiêm ngưỡng thực tế về hình ảnh tượng nữ thần rắn Naga.
Bài viết được thực hiện bởi Du Lịch campuchia - Website : http://dulichnamachau.com